f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 11
Office Of Highways 11
วิสัยทัศน์ : ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัย เชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนสำนักงานทางหลวงที่ 11 เป็น “หน่วยงานคุณธรรม”
ลงวันที่ 01/06/2566

            สำนักงานทางหลวงหี่ 11 ขอประกาศเจตนารมณ์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่จะขับเคลื่อนจังหวัดลพบุรีเป็นจังหวัดคุณธรรม โดยยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และวิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม ตามแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) ส่งเสริมให้ทุกคนมีค่านิยมที่พึงประสงค์ของสังคมไทยยึดมั่นในคุณธรรม 5 ประการ1คือ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู” ดังนี้

                   พอเพียง ดำรงชีวิตอย่างพอประมาณ ไม่โลภ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น สังคม และสิ่งแวดล้อม มีเหตุมีผล ใช้ความรู้อย่างรอบคอบและรอบด้าน และสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อให้สามารถรอดพ้นจากวิกฤตภัยต่างเๆ ได้

                   วินัย ปฏิบัติตนตามกติกาจรรยาบรรณวิชาชีพขององค์กรและสังคมตามหน้าที่พลเมืองดี และเคารพกฎหมาย ตลอดจนป้องกันและรับผิดชอบผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

                   สุจริต มีความซื่อสัตย์ ซื่อตรง ยึดมั่น ยืนหยัดในการรักษาความจริงความถูกต้องและเป็น

ธรรมไม่สนับสนุน ไม่ร่วมมือ ไม่ยินยอม พร้อมต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

                   จิตอาสา การให้และเสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลต่อสรรพสิ่งทั้งหลาย เพื่อประโยชน์สุขแก่พวกเขาเหล่านั้นและของสังคม

                   กตัญญู สำนึกรู้คุณและแสดงออกถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิด ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สถาบันองค์กร และผู้มีพระคุณ นับตั้งแต่ บิดา มารดา ญาติผู้ใหญ่ ครู อาจารย์ เป็นต้น ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของ อาจเป็นการกระทำหรือความจริงใจ บนหลักพื้นฐานของความถูกต้องดีงาม

                   โดยสำนักงานทางหลวงที่ 11 กำหนดเป้าหมายการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ดังนี้

                   ปัญหาที่อยากแก้

  1. สร้างสภาพแวดล้อมของบ้านเมืองให้สะอาดและน่าอยู่
  2. ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเริ่มจากจัดการขยะในครัวเรือนและชุมชน

                   ความดีที่อยากทำ

  1. จงรักภักดีต่อสถาบันหลัก (ชาติ ศาสนา (ทุกศาสนา) และพระมหากษัตริย์)
  2. ดำเนินชีวิตตามหลักคุณธรรม มีความสามัคคี มีจิตอาสา บนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3. ปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง

 

                  ทั้งนี้ สำนักงานทางหลวงที่ 11 จะร่วมกันบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนคุณธรรมตามแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) และตามนโยบายการขับเคลื่อนจังหวัดลพบุรีเมืองน่าอยู่สู่เมืองแห่งความสุข โดยพัฒนาให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและปลูกฝังค่านิยมที่พึงประสงค์ของสังคมไทย อันเป็นรากฐานในการสร้างคนดี คนเก่ง ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติสืบไป


'